Quy trình kỹ thuật bón phân cho cây mía

Mía là cây trồng có giá trị kinh tế cao, được xem là cây trồng chủ lực của nhiều địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong vụ 2017-2018, diện tích trồng mía cả nước đạt 274.000ha, tăng 6.000 ha. 

Mía là cây dễ trồng, không kén đất, nhưng trồng mía cần đảm bảo có tầng canh tác sâu, độ đẩm cao và khả năng thoát nước tốt. Để đạt năng suất cao thì bà con cùng NPK STAVIN tham khảo quy trình kỹ thuật bón phân cho cây mía dưới đây nhé!

Quy trình bón phân cho cây mía:

QUY TRÌNH BÓN PHÂN CHO CÂY MÍA

Quy trình bón chung cho cây mía với lượng phân bón NPK STAVIN cho 1 ha.

BÓN LÓT

NPK

STAVIN 20-12-7

Lượng bón: 30-40 kg / ha.

Số lần bón: 1 lần

BÓN THÚC

NPK

STAVIN 18-4-22

Lượng bón: 30-40 kg / ha.

Số lần bón: 1 hoặc 2 lần

Biểu hiện thừa hoặc thiếu dinh dưỡng ở cây mía

Đạm (Nitơ) có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với chất dinh dưỡng khác. Nitơ là một thành phần của chất diệp lục, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bộ lá, hình thành hoa, đậu, phát triển và chất lượng quả. Đủ Nitơ cây sinh trưởng khỏe, quả nhiều và to.

Biểu hiện của mía thiếu đạm

Cây mía thiếu đạm thường thân mỏng manh và các đốt ngắn, mía gốc đẻ nhánh kém, mức độ sinh trưởng kém.
Lá của toàn bộ cây thường có màu xanh nhạt, triệu chứng thiếu đạm thể hiện rõ nhất trên lá già sau đó mới đến lá non, toàn bộ lá già hoặc lá gần gốc thường chuyển sang màu vàng. Cây mía thiếu đạm có thể gây ra hiện tượng chết ngược trên lá già đã biểu hiện triệu chứng.
Triệu chứng vàng lá trên lá già thường xuất hiện trên phần ngọn lá và mép lá, sau đó mới lan ra toàn bộ thân lá.

Khắc phục: Bổ sung phân NPK STAVIN cho cây ở những thời điểm quan trọng như: Sau thu hoạch, trước mỗi đợt cây ra đọt non…

Việc thừa hay thiếu đạm đều có ảnh hưởng không tốt đến cây cam. Việc lựa chọn phân bón đúng công thức, đúng thời điểm và bón đúng liều lượng là vô cùng quan trọng. Quý khách háy liên hệ với Anh Kiệt để nhận được những tư vấn tốt nhất.

Xem thêm: Một số sâu hại bưởi

Xem thêm: Một số bệnh hại bưởi

Cây mía thiếu Lân

Cây mía thiếu lân thường bị ức chế sinh trưởng, thân cây ngắn và ốm yếu, chiều dài của đốt thường ngắn lại. Số lượng mầm trên hom giảm, cây chậm già.

Triệu chứng thiếu lân thường biểu hiện trên lá già, theo thời gian triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Lá già thường có màu xanh đen hoặc màu xanh tía, đôi khi màu tím thường xuất hiện trên ngọn lá và mép lá già.

Biểu hiện cây mía thiếu Kali (K) – Potassium

Cây mía thiếu kali thường rất dễ bị tổn thương khi thiếu nước hoặc rất dễ bị bệnh. Cây thiếu kali thường sinh trưởng kém, thân mỏng manh, quá trình quanh hợp của cây giảm mạnh từ đó năng suất rất kém.
Triệu chứng thiếu kali thường xuất hiện trên lá già, biểu hiện đầu tiên mặt trên của lá. Ngọn lá và mép có màu vàng cam, mép lá thường chạy dọc từ ngọn đến cuốn lá. Đôi lúc, gân lá mặt trên lá già thường biểu hiện triệu chứng màu đỏ.

Biểu hiện của mía thiếu Canxi

Cây thiếu canxi, thân thường yếu và nhỏ, rễ mọc ít và ngọn không phát triển. Lá non nhất thường bị biến dạng, sau đó chuyển thành màu vàng. Lá cây thiếu canxi thường biểu hiện triệu chứng chết ngược, lá già thường biểu hiện vết rỉ sắt và sau đó chết.

Upload Image...

Mg là thành phần cấu tạo của diệp lục tố, có vai trò quan trọng trong quang hợp, làm cho sự vận chuyển lân và chất đường trong cây diễn ra nhanh. Giúp lá xanh tốt, gốc ghép dễ tróc. Ở cây thiếu Mg, quang hợp bị giảm, chậm quá trình ra hoa..

Biểu hiện của mía thiếu Mg

Đang cập nhật.

Biện pháp khắc phục: Phun hay bón vào đất MgSO4 hay Mg(NO3)2. Tăng cường bón phân chuồng, sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Mg cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Biểu hiện của mía thiếu Lưu huỳnh

Cây thiếu lưu huỳnh thường sinh trưởng kém, thân yếu và đường kính thân nhỏ. Triệu chứng thiếu lưu huỳnh thường xuất hiện trên lá non, toàn bộ cây thường có màu xanh tái hoặc màu vàng trong khi đó lá non có thể bị hoại tử.
Đường kính lá thiếu lưu huỳnh thường rất hẹp và chiều dài thường ngắn lại, màu nâu tía có thể xuất hiện mép lá.

Upload Image...

đang cập nhật…

Sắt đóng một vai trò quang hợp của cây và tạo thành sắc tố diệp lục của lá. Hiện tượng cây thiếu Fe thường hay xẩy ra trên đất kiềm, đất chua có hàm lượng sắt tổng số thấp, đất nghèo hữu cơ… Bên cạnh đó, hàm lượng lân trong đất cao cũng gây giảm Fe hữu hiệu trong đất.

Biểu hiện của mía thiếu Fe

Triệu chứng thiếu sắt thường xuất hiện trên lá non, lá già rất ít khi biểu hiện thiếu sắt. Trên lá sẽ biểu hiện màu vàng tái toàn bộ lá trừ phần gân lá, gân lá vân biểu hiện màu xanh và nổi lên.

Các sọc màu vàng chạy dọc theo gân lá, tạo thành các sọc vàng và xanh chạy song song với nhau, các lá non mới ra thường bị mất màu diệp lục tố có màu trắng.

Mangan là nguyên tố hoạt hóa rất nhiều enzym của các quá trình quang hợp, hô hấp và cố định nitơ phân tử. Kích thích xúc tác một số chu trình phản ứng trong cây.

Biểu hiện của mía thiếu Mn

đang cập nhật.

Upload Image...

Biện pháp khắc phục: Sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Mn cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Upload Image...

Molybden có liên quan mật thiết tới quá trình chuyển hoá đạm trong cây, vậy nên sư thiếu Molybden cũng có dấu hiệu tương đương như thiếu đạm.

Biểu hiện của mía thiếu Mo

đang cập nhật.

Cần thiết cho sự sản xuất Protein và auxin. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong các quá trình quang hợp và hình thành đường, điều chỉnh tăng trưởng. Tăng cường khả năng sử dụng lân và đạm trong cây. Chồi và mầm của các cây thiếu kẽm chứa rất thấp hàm lượng auxin, làm cây lùn và sinh trưởng kém.

Biểu hiện của bưởi thiếu Zn

Lá vàng gân xanh, nhỏ dần và đóng lá dầy, thân, cành không phát triển, trái nhỏ, chất lượng kém. Triệu chứng thiếu kẽm nhẹ xuất hiện ở lá non, không xuất hiện ở lá già. Một số trường hợp thiếu kẽm do bệnh virus Tristeza hoặc bệnh vàng lá gân xanh (greening), vì thế nông dân cần phân biệt rõ triệu chứng thiếu kẽm do thiếu dinh dưỡng trong đất hay thiếu kẽm do bệnh gây ra để có biện pháp xử lý thích hợp.

Biện pháp khắc phục: Sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Zn cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Lưu ý:

Công thức trên do các chuyên gia của Anh Kiệt nghiên cứu dựa trên 1 số giống bưởi chung. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, khi sử dụng thực tế tùy vào loại cây, tuổi cây và điều kiện thổ nhưỡng tại từng vùng đất, vùng khí hậu mà quý khách hàng cần điều chỉnh lượng bón và kết hợp với các loại phân bón hữu cơ, vi sinh, trung lượng, vi lượng cho phù hợp.

Kính chúc Quý khách luôn có những vụ mùa bội thu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ