Bổ sung dinh dưỡng cho cây bưởi diễn

Bưởi diễn là dòng bưởi giá trị cao được nhiều nghiên cứu cách bón phân nhất hiện nay, hứa hẹn sẽ mang đến năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho bà con nếu như được trồng, chăm sóc và quy trình bón phân cho cây bưởi đúng cách. Bởi vì cũng tương tự như một số loại cây trồng khác tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng của cây mà chúng ta bổ sung lượng phân bón khác nhau cho cây bưởi.

Chắc chắn rằng bất cứ ai cũng biết rằng mỗi một giống bưởi khác nhau sẽ yêu cầu lượng phân bón cùng thời điểm khác nhau. Bài viết hôm nay NPK STAVIN chia sẻ cùng bà con quy trình bón phân và loại phân bón cho cây bưởi diễn tốt nhất. Bà con hãy cùng tham khảo để có thêm thông tin hữu ích đối với việc bón phân cho bón phân cho cây bưởi của mình.

Cây bưởi diễn đang trong giai đoạn kinh doanh cần lượng phân bón kg/cây/ năm như sau:

QUY TRÌNH BÓN PHÂN CHO CÂY BƯỞI DIỄN GIAI ĐOẠN KINH DOANH

Quy trình bón chung cho cây bưởi với lượng phân bón NPK STAVIN cho 1 gốc bưởi.

sau khi thu hoạch

NPK

STAVIN 25-25-5

Lượng bón: 0.2 – 0.4 kg / gốc.

Số lần bón: 1 lần

sau thu hoạch 1 tháng

NPK

STAVIN 19-9-19

Lượng bón: 0.2 – 0.3 kg / gốc.

Số lần bón: 1-2 tháng/ lần

Giai đoạn trước thu hoạch 1.5 - 3 tháng

NPK

STAVIN 18-4-22

Lượng bón: 0.2 – 0.4 kg / gốc.

Số lần bón: 1 hoặc 2 lần

Biểu hiện thừa hoặc thiếu dinh dưỡng ở cây bưởi

Đạm (Nitơ) có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với chất dinh dưỡng khác. Nitơ là một thành phần của chất diệp lục, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bộ lá, hình thành hoa, đậu, phát triển và chất lượng quả. Đủ Nitơ cây sinh trưởng khỏe, quả nhiều và to.

Biểu hiện của bưởi thiếu đạm

Thiếu Nitơ cây mất màu xanh, lá nhỏ, cành non chết khô, chồi ngắn, rụng quả non. Lá già rụng vào đầu mùa, rìa lá mỏng, cành cây bị chết. Sự thiếu hụt Nitơ tồi tệ hơn khi lượng phốt pho thấp. Thừa Nitơ sẽ giảm chất lượng quả và rút ngắn thời gian cất trữ. Quả lớn nhanh, tăng thời gian quả xanh, chín chậm, vỏ quả dày và thô, tép khô. Dư thừa nitơ thúc đẩy sự tươi tốt của cây nhưng dễ mẫn cảm với dịch hại và điều kiện ngoại cảnh

Khắc phục: Bổ sung phân NPK STAVIN cho cây ở những thời điểm quan trọng như: Sau thu hoạch, trước mỗi đợt cây ra đọt non…

Việc thừa hay thiếu đạm đều có ảnh hưởng không tốt đến cây cam. Việc lựa chọn phân bón đúng công thức, đúng thời điểm và bón đúng liều lượng là vô cùng quan trọng. Quý khách háy liên hệ với Anh Kiệt để nhận được những tư vấn tốt nhất.

Xem thêm: Một số sâu hại bưởi

Xem thêm: Một số bệnh hại bưởi

Upload Image...

Cây bưởi thiếu Lân

– Đang cập nhật…

Đang cập nhật…

Biểu hiện cây bưởi thiếu Kali (K) – Potassium

– Đang cập nhật…

Upload Image...

Ca có vai trò quan trọng đối với sinh trưởng của rễ và triệu chứng đầu tiên của thiếu Ca là bộ rễ bị hư. Ca giúp thân, cành cứng rắn tránh gãy đổ, tăng pH đất và diệt trùng, trái chắc dễ tồn trữ. Ca có vai trò như một chất giải độc bằng cách trung hòa acid hữu cơ, tăng cường khả năng hút đạm và tăng tính chống chịu một số sâu bệnh. Đất chua hoặc đất kiềm mặn thường thiếu Ca. Đất không bón vôi thời gian dài cũng thiếu Ca.

Biểu hiện của bưởi thiếu Canxi

Các lá non của cây mới trồng bị biến dạng và có màu xanh lụa sẫm không bình thường, thiếu nặng cành non bị chết, lá có hình đài hoa và quăn, đôi khi trái bị nứt, vị đắng, trái không bảo quản được lâu.

Mg là thành phần cấu tạo của diệp lục tố, có vai trò quan trọng trong quang hợp, làm cho sự vận chuyển lân và chất đường trong cây diễn ra nhanh. Giúp lá xanh tốt, gốc ghép dễ tróc. Ở cây thiếu Mg, quang hợp bị giảm, chậm quá trình ra hoa..

Biểu hiện của bưởi thiếu Mg

Lá vàng ở phần thịt giữa các gân lá, xuất hiện chủ yếu ở lá già hoặc các lá bên dưới của cành mang trái, trong khi lá non vẫn còn xanh. Phần xanh còn lại của lá có hình chữ V ngược ở cuống lá. Trường hợp thiếu Mg trầm trọng, toàn bộ lá bị vàng, có thể rụng sớm. Trái nhỏ và ít ngọt..

Biện pháp khắc phục: Phun hay bón vào đất MgSO4 hay Mg(NO3)2. Tăng cường bón phân chuồng, sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Mg cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Biểu hiện của bưởi thiếu Lưu huỳnh

Đang cập nhật…

Upload Image...

Boron là nguyên tố vi lượng rất quan trọng với cây trồng. B ảnh hưởng đến quá trình phân hóa hoa, thụ phấn, thụ tinh, hình thành quả. 

Biểu hiện của bưởi thiếu Bo

Thiếu Boron thường xảy ra ở các năm khô hạn. Triệu chứng thiếu B thường bắt đầu xuất hiện ở các bộ phận non của cây. Các lá non thường bị biến dạng, mỏng, màu xanh nhạt. Trên bề mặt lá thường có những đốm nhỏ màu vàng trắng. Xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên thân và cuống trái. Thiếu B làm hoa kém phát triển, sức sống hạt phấn kém, trái bưởi có hình dáng bất thường, có nhiều đốm nâu, bị lệch tâm, có vết đen quanh lõi, độ ngọt giảm và trái cứng (còn gọi là trái đá), vỏ dày, sần sùi, ít nước. 

Sắt đóng một vai trò quang hợp của cây và tạo thành sắc tố diệp lục của lá. Hiện tượng cây thiếu Fe thường hay xẩy ra trên đất kiềm, đất chua có hàm lượng sắt tổng số thấp, đất nghèo hữu cơ… Bên cạnh đó, hàm lượng lân trong đất cao cũng gây giảm Fe hữu hiệu trong đất. 

Biểu hiện của bưởi thiếu Fe

Thiếu sắt cây không thể tổng hợp được diệp, dẫn tới lá bị vàng và bị hủy hoại. Cây thiếu sắt lúc đầu sẽ xuất hiện dấu hiệu vàng lá (chlorosis) từ trong ra ngoài ở lá non và chồi đang phát triển. Những gân lá lúc đầu vẫn có màu xanh. Thiếu nặng hơn lá có chuyển thành màu vàng trắng. Bên cạnh đó, lá già cũng chuyển dần sang màu vàng. Tất cả cây chậm phát triển. 

Mangan là nguyên tố hoạt hóa rất nhiều enzym của các quá trình quang hợp, hô hấp và cố định nitơ phân tử. Kích thích xúc tác một số chu trình phản ứng trong cây.

Biểu hiện của bưởi thiếu Mn

Triệu chứng chủ yếu xuất hiện ở các lá non, gân lá và phần thịt gần gân lá có màu xanh đậm, thịt lá màu xanh nhạt hơn, sau chuyển màu vàng. Cây bưởi dễ mẫn cảm đối với thiếu Mangan.

Biện pháp khắc phục: Sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Mn cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Molybden có liên quan mật thiết tới quá trình chuyển hoá đạm trong cây, vậy nên sư thiếu Molybden cũng có dấu hiệu tương đương như thiếu đạm. 

Biểu hiện của bưởi thiếu Mo

Thiếu Molybden, cây phát triển sinh trưởng kém. Ở trên lá, xuất hiện nhiều đốm vàng, kích cỡ tương đối lớn ở giữa những gân. 

Cần thiết cho sự sản xuất Protein và auxin. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong các quá trình quang hợp và hình thành đường, điều chỉnh tăng trưởng. Tăng cường khả năng sử dụng lân và đạm trong cây. Chồi và mầm của các cây thiếu kẽm chứa rất thấp hàm lượng auxin, làm cây lùn và sinh trưởng kém.

Biểu hiện của bưởi thiếu Zn

Lá vàng gân xanh, nhỏ dần và đóng lá dầy, thân, cành không phát triển, trái nhỏ, chất lượng kém. Triệu chứng thiếu kẽm nhẹ xuất hiện ở lá non, không xuất hiện ở lá già. Một số trường hợp thiếu kẽm do bệnh virus Tristeza hoặc bệnh vàng lá gân xanh (greening), vì thế nông dân cần phân biệt rõ triệu chứng thiếu kẽm do thiếu dinh dưỡng trong đất hay thiếu kẽm do bệnh gây ra để có biện pháp xử lý thích hợp.

Biện pháp khắc phục: Sử dụng phân bón STAVIN của Anh Kiệt, phân có bổ sung Zn cao. Sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Lưu ý:

Công thức trên do các chuyên gia của Anh Kiệt nghiên cứu dựa trên 1 số giống bưởi chung. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, khi sử dụng thực tế tùy vào loại cây, tuổi cây và điều kiện thổ nhưỡng tại từng vùng đất, vùng khí hậu mà quý khách hàng cần điều chỉnh lượng bón và kết hợp với các loại phân bón hữu cơ, vi sinh, trung lượng, vi lượng cho phù hợp.

Kính chúc Quý khách luôn có những vụ mùa bội thu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ