Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc (củ lạc)

Cây lạc hiện nay được rất nhiều bà con trên mọi miền đất nước gieo trồng, vì hiệu quả kinh tế khá cao, ít công sức chăm sóc, sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Là loại cây công nghiệp ngắn ngày, dễ trồng, thích hợp trong cơ cấu luân canh tăng vụ, cải tạo đất và có vị trí quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Lạc là loại lương thực thực phẩm quen thuộc, giàu đạm, chất béo, khoáng chất, vitamin.

Tuy nhiên, để chăm sóc cây lạc sao cho đúng quy trình kỹ thuật thì không phải bà con nào cũng nắm rõ.

Cùng với NPK STAVIN tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc nhé!

1. Làm đất

Lạc là cây trồng chịu được hạn nhưng không chịu được ngập úng, do vậy đất trồng lạc cần chọn các chân ruộng cao, thoát nước nhanh. Đặc biệt, tia củ lạc hình thành trên mặt đất rồi đâm xuống đất để phát triển củ, nên cần trồng lạc trên các chân ruộng đất cát pha, thịt nhẹ tơi xốp, thoáng khí. Không trồng lạc trên đất đã trồng lạc liên tục nhiều năm, lạc rễ bị nhiễm bệnh héo xanh vi khuẩn hoặc thối quả nặng.

Tiến hành làm sạch cỏ, cày bừa thật nhỏ, sau đó lên luống rộng 1,0 – 1,5 m, luống cao 25 – 30 cm. Trên đất bãi, đất chuyên màu có khả năng thoát nước có thể trồng theo băng, mỗi băng rộng 5 – 6 m rạch hàng theo chiều ngang luống. Hướng của luống phù hợp để dễ thoát nước.

2. Thời vụ

Với từng giống cây trồng việc canh tác đúng thời vụ có những giá trị, những lợi ích to lớn. Qua đó việc có thể trồng thuận lợi, chăm sóc dễ dàng, cho năng suất cao đều được đảm bảo tốt. Đối với giống cây hoa màu ngắn ngày này thì thời vụ thích hợp tùy thuộc vào từng vùng đất canh tác:

Trồng trên đất cù lao ven sông

Vụ Đông Xuân: Trồng vào thời điểm nước lũ rút khỏi mặt ruộng, thường sẽ từ 15-11 đến 15-12 dương lịch hàng năm.

Vụ Hè Thu: Thời điểm lý tưởng để trồng cây lạc vào vụ này sẽ là tháng 4 – 5 dương lịch, đảm bảo thu hoạch trước khi mùa lũ bắt đầu.

Trồng lạc trên đất núi

Vụ Đông Xuân: Thời điểm xuống giống là khoảng tháng 11 -12 dương lịch ở nơi có nguồn nước, đảm bảo tưới tiêu dễ dàng, thuận lợi.

Vụ Hè Thu: Thời điểm xuống giống hợp lý nhất là đầu mùa mưa, đây chính là vụ sản xuất chủ lực khi trồng lạc trên đất núi.

Vụ Thu Đông: Trồng ở khu vực vùng đất núi cao, khả năng thoát nước hiệu quả.

3. Cách trồng

Hạt giống tuyệt đối không bóc vỏ ra trước đó, quá trình bóc vỏ cần thực hiện khi bắt đầu tiến hành gieo hạt. Thông thường, lượng hạt giống sử dụng cho 1ha ruộng trồng sẽ khoảng 220 – 250kg hạt khô, độ ẩm khoảng 8 – 9%. Có 2 cách trồng đậu phộng để lựa chọn sẽ là:

Trồng theo lỗ: Mỗi hàng ngang chúng ta để 4 – 5 lỗ, mỗi lỗ trồng 2 – 3 hạt với khoảng cách tiêu chuẩn giữa các lỗ là 20 – 25cm, đảm bảo hàng cách hàng là 25 – 30cm.

Trồng rạch hàng: Tiến hành kẻ rãnh trên hàng, trồng theo rãnh với khoảng cách là 10cm/ hạt, khoảng cách giữa 2 rãnh sẽ là 20 – 25cm.

Đối với hạt giống trước khi gieo trồng chúng ta có 2 cách để xử lý có thể áp dụng. Cụ thể kỹ thuật xử lý hạt giống là:

Ngâm ủ trước khi gieo: Ngâm trong nước khoảng 3 – 4 giờ ở nhiệt độ bình thường, sau đó đem đi ủ trong khoảng 10 – 12 giờ cho tới khi rễ mầm dần nhú ra khỏi vỏ lụa của hạt lạc thì đem ra trồng.

Gieo trực tiếp: Trước khi gieo tiến hành vẩy ướt đều, cho hạt giống xuống lỗ, tiến hành lấp hạt với độ sâu tiêu chuẩn là 3 – 5cm.

4. Bón phân

Bón phân khi trồng lạc là yêu cầu bắt buộc. Việc bón phân khi được tiến hành đầy đủ giúp cây trồng sinh trưởng thuận lợi và hiệu quả hơn. Yêu cầu cơ bản cần đảm bảo sẽ là:

Bón lót

Trong quá trình làm đất việc bón lót cần thực hiện để cải thiện được dinh dưỡng có trong đất, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Chúng ta sử dụng phân bón hữu cơ, hoặc phân bón NPK STAVIN bón trực tiếp trên đất trồng. Bón phân kết hợp làm cỏ, xới xáo và phơi ải khoảng 15 ngày trước khi gieo hạt.

Bón thúc

Bón thúc lần 1: Thời điểm tiến hành bón thúc là 10 – 15 ngày sau khi gieo chúng ta sử dụng phân bón NPK 20-20-15 hoặc NPK 16-16-8.

Bón thúc lần 2: Sau khoảng 25 – 30 ngày gieo hạt tiến hành bón từ NPK 15-15-15, hoặc phân bón NPK 18-4-22.

Xem thêm: Bổ sung dinh dưỡng cho cây lạc

5. Chăm sóc

Cách chăm sóc cây lạc sau khi trồng khá đơn giản, bà con nông dân dễ dàng thực hiện. Đảm bảo chăm sóc đúng cách tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Trong đó những yêu cầu quan trọng chính là:

Trồng dặm

Sau khoảng 3 – 5 ngày gieo hạt thì mầm sẽ mọc đều, tiến hành kiểm tra và dặm lại ở những vị trí hạt bị chết. Việc dặm lại giúp duy trì mật độ phù hợp, đảm bảo năng suất khi thu hoạch.

Làm cỏ

Sử dụng các loại thuộc chuyên dụng để phòng trừ cỏ dại trước hoặc sau khi gieo hạt giống từ 1 – 3 ngày. Nó giúp giảm thiểu tối đa cỏ dại phát triển trên ruộng trồng.

Cây lạc khi sinh trưởng được từ 3 – 6 lá lúc này cần tiến hành làm cỏ, sử dụng một số loại thuốc trừ cỏ chuyên dụng phù hợp.

Ở những giai đoạn tiếp theo việc làm cỏ cần thực hiện thủ công, không để cỏ dại gây ảnh hưởng tới ruộng trồng.

Vun gốc, xới xáo

Việc xới xáo cần tiến hành đầy đủ trong từng giai đoạn cụ thể. Qua đó cây trồng có thể sinh trưởng hiệu quả và thuận lợi hơn.

Khi hạt giống nhú mầm lúc này dùng tay bới nhẹ gốc giúp lá mầm dễ dàng mọc lên khỏi mặt đất.

Sau khoảng 13 ngày gieo trồng cần tiến hành xới nhẹ ở ruộng trồng, ở giai đoạn này có thể kết hợp với bón phân.

Khi cây ra hoa cần thực hiện việc vun gốc tạo điều kiện cho quá trình đâm tia của cây đậu phộng thuận lợi, đảm bảo đem lại lượng hạt cao hơn.

Tưới nước

Trong điều kiện thời tiết không mưa, khi cây lạc đang ra hoa cần tiến hành tưới nước nhằm duy trì độ ẩm phù hợp. Chúng ta có thể thực hiện việc tưới nước bằng 2 cách cơ bản là tưới phun đều lên ruộng lạc, hoặc tưới đầy các rãnh.

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc cây lạc

6. Phòng trừ sâu bệnh

Trồng lạc thường gặp một số loại sâu bệnh như sâu xám, sâu khoang, rệp…với từng loại bà con cần có cách xử trí riêng. Khi cây bị sâu xám tấn công, thường cắn trụi lá hoặc cắn đứt cây, bà con cần dùng thuốc phun rệp.

Xem thêm: Kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây lạc

7. Thu hoạch

Sau khoảng 4-5 tháng, bà con đã có thể thu hoạch lạc. Bà con nên tưới nước cho cây trước 1 ngày để nền đất mềm ẩm hơn giúp thu hoạch lạc không bị đứt củ.

Sau khi thu hoạch lạc, bà con cần phơi nắng cho củ lạc khô và cất đi sử dụng dần.

Trên đây, NPK STAVIN đã giới thiệu được kỹ thuật trồng lạc chi tiết, cũng như cách chăm sóc loại cây hoa màu ngắn ngày. Tuân thủ đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc, bà con sẽ có vụ mùa bội thu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ