Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sắn dây

Sắn dây là loại cây được trồng rất nhiều ở khắp các tỉnh thành nước ta. Loại cây này dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc cũng cho ra những củ sắn to, nhiều tinh bột. Sắn dây là nguồn thực phẩm tốt cho con người, dùng làm bánh, nấu chè hoặc pha nước uống.

Cùng với NPK STAVIN tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sắn dây nhé!

1. Làm đất

Sắn dây có thể trồng trên nhiều nền đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ cho năng suất cao nhất nếu được trồng trên đất mùn, tới xốp và giàu chất dinh dưỡng.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15 – 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Đất cày bừa kỹ sau đó đào hố trồng và bón lót, công việc chuẩn bị cần được tiến hành trước khi trồng là 15 ngày

– Nếu trồng bằng hom thì qui cách hố 0,8 m x 0,8 m, sâu 0,4 m và khoảng cách giữa 2 hố là 2 m. (mật độ 2.500 cây/ha).

– Nếu trồng bằng bầu ươm thì quy cách hố 0,6 m x 0,6 m, sâu 0,4 m và khoảng cách giữa 2 hố là 2 m

2. Thời vụ

– Ươm giống tháng 02

– Trồng tháng 3 đến tháng 10 – 11 thì thu hoạch

3. Cách trồng

Chọn cành bánh tẻ, cắt 01 đoạn sao cho có từ 02 – 03 mắt mầm, đem giăm vào trong bầu đất sau khoảng 01 tháng thì có thể tiến hành đem trồng.

Sắn dây có thể trồng ở mọi nơi có tận dụng đất. Các bước tiến hành như sau: Đào hốc trồng kích thước 0,8 x 0,8m, sâu 0,3-0,5m. Hốc cách hốc 2m. Đổ lớp mùn rơm rạ, lá cây hoai mục xuống đáy hốc. Rắc một lớp đất bột dày 5-10cm lên trên lớp mùn. Bón từ 25-30kg phân chuồng/hốc. Phủ một lớp đất dày 5-10cm lên trên lớp phân chuồng. Đặt dây giống và phủ đất mùn, rơm rạ hoặc lá cây hoai mục lên trên cùng (tránh lấp vào mầm cây).

4. Bón phân

Các giá thể mới phải được chăm bón và không có cỏ dại trong năm đầu tiên. Sắn dây ở giai đoạn cây lá mầm sẽ chịu được nhiệt độ xuống -7 độ. Và mất khả năng chịu lạnh khi lá thứ ba và thứ tư phát triển.

Cây trồng cần được cấy đúng chủng để đảm bảo sản lượng tối đa.

Trên các loại đất có độ phì nhiêu thấp, sử dụng nhiều phân chuồng và bón bổ sung NPK STAVIN khi cây mới cắt cành là có lợi.

Điều quan trọng là phải bảo vệ cây không bị khô trong khi trồng. Xới xáo đất ẩm, xử lý tốt để tránh bị khô sau khi trồng. Các lỗ phải đủ sâu để rễ có thể lan ra hết  chiều dài…Việc cắt ngắn thời gian trồng thường làm cho các giá thể kém.

Xem thêm: Bổ sung dinh dưỡng cho cây sắn dây

5. Chăm sóc

Khi mầm cây phát triển được 10-20cm thì làm giàn cho sắn dây leo hoặc tận dụng những thân cây gỗ to cho sắn leo. Khi thân sắn cao khoảng 1m thì cuộn dây lại lần nữa, sau đó phủ đất và mùn lên trên nhằm mục đích tạo ra tầng củ thứ 2. Thường xuyên làm sạch cỏ, đảm bảo cho đất luôn tơi xốp. Khi sắn trồng được 3 tháng bón thúc bằng phân NPK từ 0,1-0,2 kg/hốc. Thường xuyên tạo độ ẩm cho đất để thân cây phát triển nhanh.

Cần cắm chà cho dây leo (cắm theo hình chữ A như cách trồng rau ăn quả), không cần cắt tỉa mà chỉ cần bắt dây cho leo chà, tuyệt đối không cho dây chạm đất vì phần nào chạm đất thì có khả năng mọc rễ mới làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tinh bột trong củ sau này. Chỉ tưới nước khi khô hạn kéo dài còn thời tiết bình thường thì không cần phải tưới nước.

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc cây sắn dây

6. Phòng trừ sâu bệnh

Trong quá trình thực hiện cách trồng sắn dây thì việc xuất hiện sâu bệnh hại là điều không thể tránh khỏi. Một số bệnh thường thấy ở cây sắn dây đó chính là sâu ăn lá, rầy rệp, nhện đỏ, khảm lá,…

Khi cây bị sâu cuốn lá thì dùng Leven để phòng trừ sâu bệnh.

Đối với rầy rệp, nhện đỏ thì có thể phun phòng bằng sản phẩm Venri.

Đối với bệnh khảm lá thì có thể sử dụng Tabi để phòng trừ bệnh.

Xem thêm: Kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây sắn dây

7. Thu hoạch

Khi lá trên cây chuyển màu từ xanh sang vàng thì các bạn có thể thu hoạch được. Thời gian hợp lý để thu hoạch là khoảng 8 – 9 tháng sau trồng. Thu hoạch là giai đoạn mà nhiều người cảm thấy hào hứng và phấn khởi nhất trong suốt quá trình thực hiện cách trồng cây sắn dây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ