Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi

Ổi là loại cây ăn trái được trồng phổ biến ở khắp các tỉnh thành nước ta. Để có được những quả ổi ngon ngọt, thơm đòi hỏi người trồng phải có kiến thức, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây.

Bà con hãy cùng NPK STAVIN tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi nhé!

1. Làm đất

– Làm sạch diện tích đất trồng, xới đất tơi xốp.

– Đào hố trồng: cần đào hố trồng có đường kính của hố là 20cm, chiều sau của hố là 20cm, hố nọ cách hố kia 3,5m x 4m. Cần chú ý trong quá trình đào hố, phải để riêng lớp đất mặt khi đào, lớp đất bên dưới hố cần trộn với hốn hợp phân chuồng hoai mục + vôi bột + phân lân rồi lấp hố cao hơn so với mặt bằng đất là 25cm.

2. Thời vụ

Dựa vào điều kiện của từng vùng mà thời gian trồng ổi cũng khác nhau:

Miền Bắc: Trồng vào vụ hè (từ tháng 3 – 5), vụ hè thu (từ tháng 8 – 10).

Miền Nam: Trồng vào đầu mùa mưa (tháng 5 – 6).

3. Cách trồng

Cây ổi dễ trồng, có thể sinh trưởng phát triển trên nhiều loại đất, độ pH thích hợp khá rộng, từ 4,5 – 8,0 (Thích hợp nhất ở pH 5,0 – 6,5).

– Thiết kế vườn trồng ổi phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Thoát nước tốt trong mùa mưa.

+ Hạn chế và ngăn chặn các sâu bệnh hại xâm nhiễm từ bên ngoài.

+ Chống xói mòn để giữ độ phì cho đất (đối với đất dốc)

+ Đảm bảo vườn thông thoáng, hạn chế sâu bệnh gây hại.

Tuỳ theo địa hình đất cao hay thấp để thiết kế mương thoát nước cho phù hợp: Mương phụ: rộng 0,3 -0,4 m; sâu 0,3 – 0,4m. Mương chính: rộng 0,5- 0,8m; sâu: 0,5 – 0,8m.

– Xác định mật độ trồng: Mật độ trồng phụ thuộc vào 1 số yếu tố như: Giống, điều kiện đất đai, chế độ chăm sóc, kỹ thuật cắt tỉa, ….

Khoảng cách cây trung bình là 3,5 – 4 x 2 – 2,5m

4. Bón phân

Khi ổi đã ra nhiều hoa nên cần bón thêm phân cho cây khoảng tầm 1 tháng trước khi ra hoa và để cây có thể nở được nhiều hoa. Lân, đạm và kali đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn. Bà con nên bón phân NPK STAVIN với hàm lượng dinh dưỡng cân đối giúp cây phát triển toàn diện.

Xem thêm: Bổ sung dinh dưỡng cho cây ổi

5. Chăm sóc

Tưới nước

Theo định kỳ tưới 2 ngày/lần và liều lượng tầm 5 lít nước cho mỗi gốc cây. Thời điểm tưới nước mà bạn cần lưu tâm nhất là khi cây ra hoa và quả đang lớn.

Cắt tỉa cành lá, tạo tán

Nếu như cây ổi của bạn có cành lá quá nhiều, cần phải loại bỏ cành lá bị che kín hay mọc xung quanh gốc cây. Ngoài ra cũng cần phải bỏ những cành lá bị sâu bệnh.

6. Phòng trừ sâu bệnh

Bệnh trên cây ổi

Bệnh đốm lá: Biểu hiện là trên lá có những đốm tròn bên ngoài màu nâu đậm và nhạt hơn khi vào giữa. Khi bệnh lan rộng sẽ khiến cây bị rụng nhiều lá và lá sẽ nhỏ hơn. Cần phun thuốc sinh học Venri cho cây để ngăn ngừa bệnh.

Bệnh thán thư: Xuất hiện vào mùa mưa. Có những vết đốm nhỏ màu đen trên quả khi chín, quả bị bệnh thường nhỏ và khô. Cần phun thuốc đặc trị thán thư Venri cho cây để phòng ngừa bệnh.

Sâu hại ổi

Rệp: Một số loại rệp hại cây ổi như phấn trắng, rệp sáp hay rệp dính. Khi bị rệp tấn công cây thường cho quả nhỏ, lá nhỏ và bị khô. Sử dụng chế phẩm sinh học Vansi để phun cho cây.

Rầy mềm: Loại này thường trú ở các chồi non và mặt dưới của lá cây. Đặc điểm nhận biết là lá mầm bị cuốn vào nhau và chậm lớn. Sử dụng Vansi phun cho cây.

Ruồi đục quả: Quả sẽ bị thối nếu có ruồi xuất hiện gây bệnh. Có thể sử dụng chế phẩm sinh học Disa để phòng trừ ruồi vàng cho cây ổi.

Xem thêm: Phòng trừ sâu bệnh hại ổi

7. Thu hoạch

Sau thời gian áp dụng cách kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi khoảng 4 năm sẽ cho thu hoạch nếu trồng từ hạt. Nếu trồng từ cành chiết sẽ cho thu hoạch sau khoảng 2 năm. Khi quả bắt đầu chuyển sang màu xanh nhạt là thời điểm để thu hoạch, nếu để lâu cây sẽ bị vàng.

Khi cây ra hoa sau 3 tháng sẽ cho thu hoạch. Từ năm thứ 3 đến năm thứ 5, sẽ cho sản lượng khoảng 20 tấn/ha. Vào năm thứ 6 – 8 sẽ cho khoảng 50 tấn/ha.

Chỉ cần có kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi đúng cách sẽ mang lại năng suất cao cho bà con. Hi vọng thông qua bài viết này bà con sẽ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc cây ổi trong vườn nhà mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ