Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa

Cây vú sữa từ lâu đã là loại cây được nhiều người yêu thích. Không chỉ mang lại những giá trị kinh tế cao khi cho ra những trái chín thơm ngọt mà nó còn là loại thuốc chữa bệnh hiệu quả được nhiều người tin dùng. Hiện nay để trồng vú sữa mang lại hiệu quả kinh tế cao bà con cùng với NPK STAVIN tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa nhé!

1. Làm đất

– Thiết kế vườn trồng vú sữa

+ Vẽ sơ đồ vườn theo mương, liếp để quản lý, chăm sóc, ghi chép nhật ký canh tác.

+ Đào mương, lên liếp: Nếu trồng mới trên đất ruộng nên đào mương sâu 1 – 1,5 m, bề mặt liếp rộng 7 – 10 m.

+ Bố trí hệ thống đê bao, cống bọng để tưới – tiêu chủ động.

+ Trồng cây chắn gió: Chú ý trồng cây chắn gió vì cây vú sữa dễ bị lật gốc, tét nhánh vì vậy cần phải trồng cây chắn gió; đặc biệt là những vườn ở ven sông lớn. Hàng cây chắn gió phải thẳng góc với hướng gió thường thổi tới. Hàng cây chắn gió còn giúp giữ độ ẩm cho vườn, cây quang hợp tốt (do lượng CO2 ổn định hơn), tránh được đổ ngã khi có gió lớn, cây thụ phấn và đậu quả cũng tốt hơn.

– Chuẩn bị đất để lên hố trồng: Chọn đất mặt ruộng, đất bùn ao, đất vườn cũ, loại đất thịt nhẹ, ít bị chua, xử lý khoảng 1 – 1,5 kg vôi/hố, phơi 15 – 30 ngày trước khi trồng.

– Chuẩn bị hố: Theo sơ đồ đã thiết kế, đường kính hố từ 0,8 – 1m, cao 0,4 – 0,7m.

2. Thời vụ

Vú sữa có thể trồng quanh năm nhưng nên trồng vào đầu mùa mưa: Khoảng tháng 9 ở Trung Bộ và tháng 6 ở Nam Bộ.

3. Cách trồng

Thời gian từ khi đậu trái đến khi thu hoạch từ 180 – 200 ngày tùy theo giống, mùa vụ. Tiến hành thu hoạch khi trái đã chín sinh lý trên cây. Trái phát triển đạt đến hình thái, màu sắc đặc trưng của giống.

Khi thụ hoạch nên cắt cả cuống trái dài 1-2 cm, loại bỏ trái có vết sâu bệnh, tổn thương và bao trái bằng các loại bao giấy nhằm tránh trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Thùng, giỏ chứa trái phải có lót đệm bằng giấy hoặc các loại vật liệu xốp, khô. Không nên chất quá 4-5 lớp trái trong giỏ.

4. Bón phân

Sau khi trồng bắt đầu từ năm thứ 5 cây bắt đầu cho ra quả ổn định và cũng là thời kỳ cây bắt đầu kinh doanh. Nên nhu cầu phân bón thời kỳ này là rất cần thiết, bón phân theo 4 giai đoạn ra hoa, đậu quả, nuôi quả và trước thu hoạch một tháng, lượng bón phân phụ thuộc tùy chỉnh theo độ tuổi và sản lượng từng năm của cây.

Xem thêm: Bổ sung dinh dưỡng cho cây vú sữa

5. Chăm sóc

Trong thời gian 1-2 năm đầu: Cần che bóng cho cây hạn chế bớt ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp đến cây và phải tủ gốc cho cây bằng rơm rạ, lá mục…để giữ ẩm cho đất. Vì rễ cây vú sữa ăn nông nên nhiệt độ của đất cao sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ.

Chăm sóc định kỳ: Vào các vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9 cần phủ gốc bằng cỏ, rác, cây phân xanh để hạn chế cỏ dại. Xới sạch toàn bộ diện tích sau mỗi mùa vụ, và xới gốc từ 2-3 lần 1 năm. Cung cấp đầy đủ nước cho cây đặc biệt là trong mùa khô khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.

Cắt tỉa, tạo hình

Khi trồng cây vú sữa trong những năm đầu tiên, nên cắt tỉa bớt các cành sát gốc chỉ để lại các cành phân bố trên cao và các cành nên phân bố đều cho các hướng.

Để giúp cây thông thoáng và kích thích ra chồi mới, với các vườn đã cho thu hoạch cần chú ý tỉa bỏ bớt các cành mọc đứng bên trong tán, cành yếu, cành mang sâu bệnh,…

Nên cưa bỏ 1-2 cành vườn cao, ít lá và có biểu hiện sinh trưởng phát triển kém sau mỗi vụ thu hoạch. Từ gốc cành, cưa các cành này còn lại khoảng 50-60cm. Vết cưa để ngang 45 độ để tránh đọng nước, dùng sơn phết lên bề mặt cưa.

Sau khi cưa khoảng 30 ngày, từ vết cưa có thể cho rất nhiều chồi mới. Tiến hành cắt tỉa bỏ, chỉ chừa lại 2-3 chồi khỏe, phân bố đều các hướng.

Khi chồi phát triển khoảng 50cm thì tiến hành bấm đọt, hủy đỉnh sinh trưởng để kích thích chồi phân cành. Trong thời gian này cần chú ý theo dõi các loại côn trùng phá hoại để có phương pháp xử lí kịp thời.

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc cây vú sữa

6. Phòng trừ sâu bệnh

– Sâu bệnh hại có nhiều loại trên cây vú sữa, nhưng thường gặp nhất là giai đoạn nuôi quả lớn và khi thu hoạch quả chín

– Sâu hại trên cây vú sữa thường gặp nhất và nguy hiểm nhất là sâu đục trái: Từ khi quả còn nhỏ khoảng 2cm đến khi quả chín thu hoạch, có thể làm quả bị rụng hoặc hỏng cả quả, làm giảm thành phẩm của quả. Khi mới thấy một vài trái non bị hại thì phun ngay, phun 2-3 lần cách nhau 7-10 ngày/lần bằng các loại thuốc Tiper 25EC, Tizonon 50EC, SauAba 3.6EC, Newgreen 2.0EC, Vibasu, Sagolex, Oncol, Netoxin, Lorsban…

– Sâu ăn bông: Thường gặp khi cây bắt đầu ra hoa

– Sâu đục thân: Gây hại trên cành và quanh năm nên phải theo dõi cây thường xuyên để có cách phòng trị hiệu quả tốt nhất

– Bệnh thán thư gây ra thối trái rụng trái no do vi nấm Lasio diplodia Theobromac và Colletotrichum sp. xâm nhập từ khi trái còn nhỏ gây ra. Vết bệnh lúc đầu chỉ là một đốm nhỏ màu đen, gặp thời tiết ẩm bệnh phát triển mạnh, lây lan nhanh khắp trái, làm trái khô đen và rụng, tỷ lệ trái hư khá cao, đôi khi lên tới 20-25%.

Xem thêm: Kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây vú sữa

7. Thu hoạch

– Đối với vú sữa từ khi đậu quả đến khi thu họach kéo dài khỏang 180 – 200ngày tùy theo giống và mùa vụ. Cần tiến hành thu họach khi trái chín sinh lý trên cây tức là lúc quả phát triển đạt đến hình thái và màu sắc đặc trưng của giống. Khi thu họach nên thu cả cuống, lọai bỏ quả sâu bệnh, quả bị tổn thương, cho vào các thùng và có giấy lót tránh va chạm.

– Nên bọc quả để tránh trầy sướt khi vận chuyển. Trong thời gian tồn trữ, vận chuyển không nên để quả tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ làm tổn thương vỏ quả, không nên che nắng quả bằng tấm nilon vì nilon hấp thu nhiệt sẽ làm nám vỏ.

– Khi cho quả vào thùng, vào giỏ…nên lót giấy hoặc vật liệu xốp và không nên để quá 4-5 lớp /giỏ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3252
Liên hệ